ผู้เขียน หัวข้อ: ตั้งองศาปั๊ม อ่อน-แก่  (อ่าน 12728 ครั้ง)

ออฟไลน์ MTX_HERO

  • N/A
  • *
  • กระทู้: 5
ตั้งองศาปั๊ม อ่อน-แก่
« เมื่อ: มิถุนายน 29, 2013, 06:04:36 PM »
สวัสดีครับเฮียควง ผมมีข้อสงสัยอยากจะขอความรู้หน่อยครับ

อยากทราบว่า การตั้งองศาปั๊มอ่อน(ล่าช้า) กับแก่(ล่วงหน้า) จะมีผลดี/ผลเสียอย่างไรบ้างครับ ?

ผมเพิ่งซื้อ ไฮลักซ์ ไมตี้เอ็กซ์ มาอีกคันนึง(เครื่อง 2L-II) มันมีเสียงเขก ผมคิดว่าเจ้าของเดิมคงจะไปแต่งปั๊มมาบ้าง เข้าใจว่าน่าจะตะแคงปั๊ม(ปั๊มแก่)
 
ทีนี้ผมไม่ต้องการเสียงเขก ไม่ทราบว่าผมสามารถเข้าไปให้แค่ตั้งองศาปั๊มใหม่ได้ไหมครับ ? แล้วจะมีผลต่ออัตราเร่งมั้ย เช่น อืดลงกว่าปัจจุบันหรือไม่

และอีกอย่าง จะมีอาการเหมือนรอรอบอยู่บ้าง แต่พอรอบสูงๆแล้ว(เกิน 2,500 รตน.)จะวิ่งดีมาก รอบเครื่องจะไหลขึ้นเรื่อยๆ

ถ้าต่ำกว่า 2,500 รอบต้องรอเวลานิดหน่อย ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ ?

ออฟไลน์ MTX_HERO

  • N/A
  • *
  • กระทู้: 5
Re: ตั้งองศาปั๊ม อ่อน-แก่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2013, 06:06:21 PM »
อีกเรื่อง ไม่ทราบว่าทางร้านรับตั้งวาล์วเครื่องรุ่นนี้ด้วยหรือเปล่า

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ เฮียควง

  • Administrator
  • Twin Turbo
  • *****
  • กระทู้: 129
    • CMD
Re: ตั้งองศาปั๊ม อ่อน-แก่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2013, 07:55:56 PM »
ในขณะที่ลูกสูบเลื่อนจากศูนย์ตายล่าง (BDC) ก่อนจะถึงศูนย์ตายบน (TDC) น้ำมันดีเซลจะถูกจ่ายก่อนที่ลูกสูบจะเลื่อนถึง TDC หากเราปรับ
- ปั๊มแก่ หมายถึงน้ำมันจ่ายก่อนกำหนดที่ตั้งไว้ มีผลทำให้เกิดเสียงเข็ก อัตราเร่งจะดีขึ้น แต่ถ้าปรับป๊มแก่มากเกินไป เครื่องอาจจะร้อนมากขึ้น แรงอาจตกได้เพราะเกิดการเผาไหม้ที่ต้านการเคลื่อนที่ของลูกสูบ
- ปั๊มอ่อน หมายถึงน้ำมันจ่ายหลังกำหนดที่ตั้งไว้ จะทำให้เครื่องยนต์แรงตก อาจเกิดควันขาวได้
การที่เครื่องยนต์มีเสียงเข็ก อาจเกิดจากตั้งปั๊มแก่มากเกินไป หรือชุดควบคุมจุดระเบิดภายในปั๊ม ทำงานผิดปรกติ
รอบเครื่องที่มากกว่า 2500 rpm แล้วดีแต่ต่ำกว่าไม่ดี ก็อาจไม่มีปัญหามากก็ได้เพราะเครื่อง 2L II มีแรงบิดสูงสุดที่ 2400 rpm ซึ่งอัตราเร่งที่จุดนี้ก็ต้องดีกว่าอยู่แล้ว
ทางเราสามารถตั้งวาล์วรุ่นนี้ได้ครับ