ผู้เขียน หัวข้อ: รถมีอาการ รอรอบ ครับ (รถไม่มีโบ)  (อ่าน 4129 ครั้ง)

ออฟไลน์ MTX_HERO

  • N/A
  • *
  • กระทู้: 5
รถมีอาการ รอรอบ ครับ (รถไม่มีโบ)
« เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 04:39:26 PM »
สวัสดีครับเฮียควง ผมใช้รถไมตี้เอ็กซ์ เครื่อง 2L-II เดิมๆ มีอาการ รอรอบ ครับ เวลาขับปกติ เหยียบแล้วไม่ค่อยวิ่งตามใจ แต่ทดลองเปลี่ยนนิสัยการขับใหม่ ลองขับแบบกระฉับกระเฉงขึ้นคือกดคันเร่งให้ไวกว่าเดิม ปรากฏว่ารถก็วิ่งทันใจดี แถมรู้สึกเหมือนเสียงเครื่องเงียบลง แต่ถ้าขับไปขับตามสบายแบบเดิมจะรอรอบมากเลยครับและเสียงเครื่องจะดัง อยากรบกวรสอบถามว่าเป็นเพราะอะไร เท่าที่ผมคิดเอาไว้มี ได้แก่ 1) สปริงปั๊มอาจล้า 2) ตั้งองศาปั๊มมากเกินไป ลืมบอกไป รถผมมีเสียงเขกด้วยครับ ไม่ทราบว่าข้อสันนิศฐานของผมพอมีส่วนถูกต้องหรือไม่ หรือมีสาเหตุเป็นอย่างอื่น ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2014, 04:43:06 PM โดย MTX_HERO »

ออฟไลน์ เฮียควง

  • Administrator
  • Twin Turbo
  • *****
  • กระทู้: 129
    • CMD
Re: รถมีอาการ รอรอบ ครับ (รถไม่มีโบ)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 06, 2014, 11:00:43 AM »
ปกติปั้มแบบนี้ ปริมาณน้ำมันและแรงดันจะเพิ่มขึ้นตามการเหยียบของขาคันเร่งกับรอบเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นเวลากดคันเร่งไวๆ แรงดันก็จะมากกว่าเดิม น้ำมันก็จะจ่ายมากกว่าเดิมเพราะเป็นการเพิ่มอัตราเร่ง ทำให้รถวิ่งได้ทันใจขึ้น แต่เรื่องเสียงดังจะมีได้หลายแบบครับ เช่นเสียงเขก เสียงเคาะของชิ้นส่วนของอุปกรณ์ ที่เล่ามาไม่น่าจะมีอะไรผิดปรกตินะครับ แต่ถ้าสงสัยเรื่องเสียงดังอาจนำรถเข้ามาตรวจก่อนได้ครับ

ออฟไลน์ MTX_HERO

  • N/A
  • *
  • กระทู้: 5
Re: รถมีอาการ รอรอบ ครับ (รถไม่มีโบ)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 06, 2014, 11:29:52 AM »
หลังจากที่ได้ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและเป่าไส้กรองอากาศดู ปรากฏว่ารถวิ่งดีกว่าเดิมมากเลยครับ อาการรอรอบหายลงไปมาก แต่ยังเหลือเสียงเขกอยู่ ไม่ทราบว่าถ้าผมจะเอารถไปทำเรื่องกำจัดเสียงเขกออก จะมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ เรื่องเสียงเขกนี่ใช่การปรับตั้งไทมม์มิ่งปั๊มหรือเปล่า

ขอบคุณเฮียควงที่ช่วยตอบให้ครับ :)

ออฟไลน์ เฮียควง

  • Administrator
  • Twin Turbo
  • *****
  • กระทู้: 129
    • CMD
Re: รถมีอาการ รอรอบ ครับ (รถไม่มีโบ)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 06, 2014, 04:32:24 PM »
ปกติเสียงเขกจะมาจากเสียงของจังหวะจุดระเบิดที่มากกว่าปกติ เช่น องศาของปั้มมากเกินไป แรงดันในปั้มมากเกินไป ตัวควบคุมไทมิ่งของปั้มไม่ถูก หัวฉีดแรงดันไม่ถูก เป็นต้น มีหลายสาเหตุหนะครับ อาจจะลองปรับไทมิ่งก่อนแต่ถ้าไม่ดีขึ้น ก็ต้องเช็คส่วนอื่นต่อครับ เลยไม่สามารถบอกราคาได้ ขอเห็นอาการของรถจริงๆก่อนครับ